Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2008

Hoài vọng quê cha đất mẹ

Get this widget Track details eSnips Social DNA




Thy Nga, phóng viên đài RFA
2008-04-29


Một 30-tháng-Tư nữa… 33 năm trôi đi như nước chảy qua cầu, qua cả những ghềnh đá và nước xoáy. Cuộc sống ở hải ngoại ổn định đã khá lâu, thế hệ thứ hai lớn lên trên xứ người hầu hết đã trưởng thành, đã thành đạt.

Tuy nhiên nhiều người Việt tỵ nạn ở các nơi vẫn bùi ngùi mỗi khi đất trời sang tháng Tư. Làm sao có thể quên được sự kiện oan nghiệt, và những tháng năm đau thương tiếp theo đó?

Tuy vậy, từ lần tưởng niệm cách nay 3 năm, như để đánh dấu cái mốc thời gian 30 năm của biến cố, họ ghi nhớ ngày 30-tháng-Tư với các ý nghĩ tích cực hơn trước.

Từ biến động tháng Tư 1975, hàng triệu người Việt đã tung ra khắp các phương trời, đặt chân tới những miền đất xa lạ. Với hai bàn tay trắng, họ nhẫn nại, miệt mài làm việc để mưu sinh và gầy dựng tương lai cho con cái.

“Hành trình tìm tự do” (nhạc bản của Trầm Tử Thiêng) …

Nỗi nhớ quê hương

Và quả thật nhiệm mầu, họ đã xây dựng được cuộc sống tương đối khá, nhất là thoải mái vì sống trong không khí tự do. Lứa trẻ sinh trưởng ở hải ngoại, đa số không hiểu rõ

các sự kiện lịch sử của đất nước, không hiểu vì sao mình lại sống ở xứ này, thay vì ở quê hương Việt Nam.

“Viễn khúc Việt Nam” …

Những câu hát ấy do Dương Triệu Vũ, một khuôn mặt rất trẻ trình bày trong cuốn DVD “30 năm viễn xứ” Trung tâm băng nhạc Thúy Nga phát hành cách nay đúng 3 năm, chắc nhiều khán giả còn nhớ.

Người nào lớn lên, mà chẳng muốn hiểu rõ về nguồn gốc của mình. Sau khi được bậc phụ huynh giải thích cho biết về biến cố xui khiến gia đình lưu lạc tới nơi này, thì những uẩn khúc đó thôi thúc các em về thăm quê cha đất mẹ.

Dương Triệu Vũ cùng với gia đình định cư tại Orlando, tiểu bang Florida, Hoa Kỳ. Thy Nga phone sang hỏi chuyện, trước tiên là về cảm tưởng khi hát bài “Viễn khúc Việt Nam”.

Dương Triệu Vũ : Thưa Chị và kính thưa quý vị khán thính giả, khi hát một cái bài có ý nghĩa với giới trẻ ở hải ngoại thì cảm xúc của Vũ chắc cũng như quý vị khi mà quý vị nghe bài hát đó thôi, tức là nó nằm ở trong cái tâm trạng của những người Việt Nam tha hương, đặc biệt là những đứa trẻ mà không có cái niềm hạnh phúc được thấy quê hương, được đứng trên quê hương. Khi Vũ hát bài đó thì Vũ thâu đi thâu lại 4, 5 lần lận mà mỗi lần có cái cảm xúc khác nhau, và cuối cùng là chọn cái version mà quý vị đã nghe trên cuốn “30 năm viễn xứ”

đó ạ.

Thy Nga : Khi Vũ rời khỏi Việt Nam thì em bao nhiêu tuổi?

Dương Triệu Vũ : Em khoảng 9 tuổi, đi cùng với gia đình theo diện HO.

Thy Nga : Em nói tiếng Việt giỏi như vậy, chắc là ở nhà, bố mẹ hay trong gia đình vẫn nói tiếng Việt với nhau?

Dương Triệu Vũ : Tại vì trong nhà, bố mẹ em không bao giờ cho em nói tiếng Anh. Vả lại, em cũng rất yêu mến tiếng Việt, và yêu mến âm nhạc Việt Nam cho nên em không bao giờ để cho mình quên đi cái nguồn gốc của mình và quên đi cái tiếng nói của mình cả.

Em đã có cơ hội về Việt Nam lúc em khoảng 18 tuổi, tức là vài tháng trước khi vào hát cho trung tâm Thúy Nga, thì bố mẹ em đã cho phép em về Việt Nam để mà thăm gia đình, thăm những cậu dì, anh em và những người mà đã 10 năm rồi, em chưa có cơ hội gặp gỡ. Khi mà máy bay vừa đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, tự nhiên nước mắt em cứ òa chảy ra, không ngưng được, như chứa đựng không nổi nữa ... tất cả những kỷ niệm ngày xưa ồ ập về …

Em nhớ những kỷ niệm lúc mà gia đình còn ở Việt Nam, những khó khăn mà bố mẹ em đã trải qua để mà anh chị em em có thể bước chân qua được Hoa Kỳ. Vừa mừng mà vừa tủi đó Chị. Em nghĩ đó là lý do tại sao mà em khóc.

Phạm Quỳnh Anh và “Bonjour Vietnam”




Quỳnh Anh.( myspace.com/quynhanhmusic )

Bên phương trời Âu, lứa trẻ gốc Việt cũng mang tâm tư chẳng khác gì các bạn ở Mỹ. Những ngày cận Tết năm 2006, ca khúc “Bonjour Vietnam” với giọng hát của một cô gái gốc Việt làm dao động lòng người.

Sinh ra sau cuộc chiến, và nhất là với tâm hồn trong sáng của tuổi trẻ, tình cảm mà lứa trẻ bộc lộ khiến nhiều người nao lòng. Phạm Quỳnh Anh và “Bonjour Vietnam” vụt nổi lên như một hiện tượng với người Việt hải ngoại, và cả với người ở trong nước.

“Bonjour Vietnam” …

Bài hát “Bonjour Vietnam” quý vị từng nghe, chỉ là bản ghi âm thử, do vô tình mà lọt ra ngoài, chứ chưa được công ty ký hợp đồng độc quyền với Quỳnh Anh, cho phép phát hành. Bài này đăng tải lên Internet, để rồi người Việt từ hải ngoại tới trong nước bảo nhau nghe, nên phổ biến rất nhanh

Tiếp đến, một vị ở hải ngoại lại còn thực hiện một vidéo clip những hình ảnh tuyệt đẹp về Việt Nam để kèm theo bài hát ấy.

Tới đầu tháng Giêng dương lịch vừa rồi, nghe tin là có đĩa bài hát ấy bán tại các hiệu sách ở Pháp, hay là âm thanh bán trên I-tunes, mọi người tìm nghe, nhưng không như họ mong đợi: đó không phải là “Bonjour Vietnam” hát nguyên thủy bằng tiếng Pháp, mà là “Hello Vietnam” bằng tiếng Anh.

Giới truyền thông thì nhận được đĩa Promo do cơ sở sản xuất nhạc cho Quỳnh Anh gửi, trong đó có Vidéo clip Quỳnh Anh hát bài “Hello Vietnam” và song ca “J’espère” với Marc Lavoine. Ngoài ra, còn có clip Quỳnh Anh tâm tình với người nghe, bằng tiếng Pháp vì cô không nói rành tiếng Việt. Xin trích đoạn như sau:

“Bonjour Vietnam” là ca khúc rất quan trọng với tôi, đó là bài đầu tay và tôi đơn ca.

Bài “Bonjour Vietnam” nói về con người tôi, nhân dáng tôi, nói về quê hương nguồn gốc của tôi mà tôi chưa hề biết. Tuy vậy, tôi không muốn tới đó như du khách đến chơi hai tuần lễ. Không ai về thăm quê hương cội nguồn mà như đi nghỉ hè cả! Tôi nghĩ là tôi cần thời gian chuẩn bị tinh thần cho chuyến về thăm. Tới nay, tôi chưa có dịp thực hiện nhưng chắc là ngày ấy không xa.”

“Bonjour Vietnam” …

Kết thúc bài hát với tên gọi “Việt Nam”, Quỳnh Anh phát âm đủ dấu, nghe rất hay.

Với cùng suy nghĩ như Quỳnh Anh, một số bạn trẻ từ hải ngoại về thăm Việt Nam, đã không xét theo những gì được trình diễn mà biết nhận định, họ không để chóa mắt bởi lớp vỏ xa hoa nơi thành thị mà tới các vùng sâu vùng xa, tìm hiểu dân tình, và giúp đỡ tận tay những người nghèo khổ.

Quỳnh Anh sắp hát trong chương trình Paris by Night

Thêm một tin nữa là Quỳnh Anh sắp sang Mỹ, đến Quận Cam hát trong chương trình “Paris by Night”. Trung tâm Thúy Nga mời được Quỳnh Anh thật là hay!

Thy Nga hỏi chuyện Chị Tô Ngọc Thủy, người điều hành trung tâm, về việc này.

Tô Ngọc Thủy : Dạ thưa Cô và thưa quý vị nghe đài Á Châu Tự Do, là Trung tâm Thúy Nga xuất phát từ Pháp nên sinh hoạt văn nghệ bên Pháp, những ca sĩ Pháp, chúng tôi theo dõi rất thường xuyên, thì một điều mà chúng tôi lấy làm hãnh diện và nghĩ là Quỳnh Anh rất có tài, lại gặp được những người có tài để promote mình.

Người Producer của Quỳnh Anh là producer cho hai ca sĩ rất nổi tiếng bên Pháp là Calogéro và Marc Lavoine. Chúng tôi vẫn liên lạc thường xuyên, và cũng nói chuyện với Manager của Quỳnh Anh là ông Bernard Cabonez, người Bỉ, thì nói là khi nào nếu mà Quỳnh Anh có ý định sang trình diễn bên Mỹ thì xin gọi cho Paris by Night. Thì chúng tôi nhận được email của ông Carbonez là tháng 11 này, Quỳnh Anh sẽ ra Album đầu tay, được hãng dĩa Universal phát hành khắp Âu châu.

Cũng vào lúc đó thì chúng tôi thâu chương trình chủ đề “Nhạc yêu cầu” vào ngày 10 và 11 tháng 5 tới đây tại nhà hát trong Knott’s Berry Farm vùng Quận Cam, Nam California, Hoa Kỳ. Chúng tôi mời Quỳnh Anh đến tham gia chương trình. Cô sẽ bay qua đây với Manager, là ông Bernard Carbonez. Quỳnh Anh sẽ hát version tiếng Anh là “Hello Vietnam” (không hát tiếng Pháp, chắc là để dành cho khi ra cái đĩa).

Chúng ta cũng thấy rằng Quỳnh Anh hoặc Roni Trọng là trong những người trẻ Việt Nam được các hãng dĩa quốc tế như Sony, hay trong trường hợp của Quỳnh Anh là hãng Universal, ký hợp đồng và phát hành dĩa. Đó là niềm vinh dự bởi vậy mà trung tâm Thúy Nga cố gắng mời Quỳnh Anh qua, để khán giả vùng Quận Cam nói riêng, và trên thế giới nói chung được nhìn Quỳnh Anh hát.

“Hello Vietnam” …

Chắc chắn Quỳnh Anh sẽ là cái đinh trong chương trình. Hình ảnh và tiếng hát sinh viên từ Âu châu sang, bảo đảm sẽ thu hút đông đảo người Việt đến nghe

“Hello Vietnam” …

Không có nhận xét nào: