Thứ Năm, 12 tháng 3, 2009

RỒNG ĐÁ (Tập truyện) Tác giả: Lê Mai, Vũ Ngọc Tiến

15. Tạm đình chỉ NXB Đà Nẵng: Bài học đắt giá về liên kết xuất bản


Tiền Phong online:

Thứ tư 10/12/2008, 14h28’

Tạm đình chỉ NXB Đà Nẵng: Bài học đắt giá về liên kết xuất bản

TP - Như đã đưa tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tạm đình chỉ hoạt động của NXB Đà Nẵng để “kiện toàn lại về tổ chức và hoạt động của nhà xuất bản theo quy định của Luật xuất bản”. ...

Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng cũng ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với các ông Nguyễn Hữu Chiến - Giám đốc và Nguyễn Đức Hùng (nhà văn Đà Linh) - Phó GĐ kiêm Tổng biên tập NXB Đà Nẵng để “kiểm điểm làm rõ đúng, sai trong việc quản lý biên tập, xuất bản tập truyện “Rồng đá hay là mũi uốn ván” của hai tác giả Vũ Ngọc Tiến và Lê Mai tại NXB Đà Nẵng”.

Biên tập một đằng, in một nẻo!

Bản thảo cuốn “Rồng đá ...” đã được biên tập từ khoảng cuối năm 2006, nhưng mãi tới quý 3/2008 mới in xong và nộp lưu chiểu. Theo ông Bùi Phúc Hải - GĐ Cty Văn hóa Tràng An (Hà Nội) - đơn vị liên kết xuất bản, thì đơn giản là nó “chẳng có gì văn chương để hấp dẫn người đọc”, ngay từ cái tên sách, nên cũng chẳng mấy mặn mà !

Chỉ đến khi cuốn sách “rộ” lên về một số vấn đề, NXB kiểm tra lại hồ sơ biên tập và so với sách in, mới phát hiện cuốn sách “đã in trên một bản thảo khác, không phải bản thảo đã được biên tập”, theo như khẳng định của TBT Nguyễn Đức Hùng.

Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Trường - trao đổi với Tiền Phong, cũng thừa nhận: “Qua kiểm tra, đúng là có sự khác nhau, sai lệch giữa bản thảo đã biên tập với xuất bản phẩm in ra. Bên liên kết đã không dựa vào bản thảo gốc đã biên tập, mà dựa vào văn bản của tác giả”.

Tổng cộng bản thảo đã biên tập có 99 chỗ sửa (gồm 27 nội dung, 72 morát), nhưng trong sách in ra chỉ có 43 chỗ sửa, trong đó về nội dung chỉ sửa có 4 chỗ! Có những chỗ đã biên tập cắt bỏ, nhưng bản in vẫn xuất hiện.

Phía Cty Tràng An thừa nhận: Khâu chế bản, nhân viên Cty đã copy bản thảo trong máy tính của các tác giả “cho nhanh”, chứ không đánh máy theo bản thảo đã biên tập do NXB gửi!



Lại thêm bài học về liên kết xuất bản

Theo ông Nguyễn Đăng Trường, đây là bài học đắt giá của công tác liên kết trong xuất bản hiện nay. Về quy trình biên tập, có thể vì cuốn sách bị kéo trong thời gian mấy năm, nhân sự NXB cũng có sự thay đổi, dẫn đến việc kiểm tra thiếu chặt chẽ.

Nhưng rõ ràng việc liên kết xuất bản hiện đang có nhiều vấn đề. Riêng NXB Đà Nẵng mỗi năm ra khoảng 700 đầu sách, trong đó trên 90% là liên kết. Nhìn cả nước, với bao nhiêu NXB, cũng với cơ chế liên kết kiểu này, tưởng tượng số đầu sách mỗi năm khổng lồ như thế nào. Sự cố, rủi ro là điều đương nhiên, nếu thiếu sự giám sát kiểm tra.

Ông Nguyễn Đức Hùng than thở: “Năm 2006, bản thân tôi phải đọc, thẩm định, duyệt nội dung gần 1.000 đầu bản thảo, số bản thảo trả lại không sử dụng cũng lên đến hàng trăm.

Một biên tập viên có năm biên tập 100 đầu sách, trong khi đội ngũ lại mỏng, trình độ không đồng đều. Rõ ràng là đã có sự quá tải trong việc đọc cũng như nâng cao chất lượng của bản thảo”.

“Cũng phải thẳng thắn nói tới việc cần thay đổi cơ chế đọc duyệt lưu chiểu xuất bản phẩm hiện nay. Theo Luật xuất bản, Cục xuất bản đảm nhiệm việc này. Nhưng với số lượng sách hàng năm như vậy, riêng người đọc thôi cũng đã không đủ rồi. Theo tôi, để tăng cường sự chặt chẽ, giảm bớt những sự cố rủi ro tương tự, tôi nghĩ Cục xuất bản nên phân cấp cho địa phương việc này” - Ông Trường nói.

Theo kế hoạch, sáng 12/12 tới, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ vào Đà Nẵng để công bố quyết định tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng để kiện toàn lại tổ chức. Việc phụ trách NXB Đà Nẵng giai đoạn này được giao cho Phó GĐ - ông Trương Công Báo.

Trí Quân


Thứ Ba, 09/12/2008, 09:43

Tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng

TP - Ngày 4/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của NXB Đà Nẵng để “kiện toàn lại về tổ chức và hoạt động của nhà xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản”.

Cùng ngày, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định (số 10063/QĐ-UBND) về việc tạm đình chỉ công tác cán bộ quản lý doanh nghiệp.

Theo đó, quyết định “tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Hùng (nhà văn Đà Linh) – Phó Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Tổng hợp Đà Nẵng để kiểm điểm làm rõ đúng, sai trong việc quản lý biên tập, xuất bản tập truyện “Rồng đá hay là mũi uốn ván” của hai tác giả Vũ Ngọc Tiến và Lê Mai tại Nhà xuất bản Tổng hợp Đà Nẵng”.

Theo kế hoạch, đoàn công tác của Bộ Truyền thông và Thông tin sẽ làm việc với Nhà xuất bản Đà Nẵng vào ngày 12/12.

Trần Tuấn


Đình chỉ công tác Giám đốc, Phó Giám đốc NXB Đà Nẵng

22:05' 09/12/2008 (GMT+7)

– NXB Tổng hợp Đà Nẵng bị tạm đình chỉ hoạt động, giám đốc và phó GĐ bị tạm đình chỉ công tác do sai phạm trong việc xuất bản tác phẩm “Rồng đá”

Ngày 9/12, ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng vừa ra các quyết định 10063/QĐ-UBND và 10064/QĐ UBND tạm đình chỉ công tác quản lý đối với hai ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc và Nguyễn Đức Hùng (nhà văn Đà Linh), Phó Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Tổng hợp Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 4/12, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của NXB Tổng hợp Đà Nẵng để “kiện toàn lại về tổ chức và hoạt động của nhà xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản”.

Nguyên nhân dẫn tới các quyết định tạm đình chỉ này xuất phát từ những sai phạm liên quan đến việc xuất bản tác phẩm “Rồng đá (Hay là mũi uốn ván)” của hai nhà văn Vũ Ngọc Tiến và Lê Mai, bìa của họa sĩ Văn Sáng.

Ông Nguyễn Đăng Trường cũng cho hay, ngày 12/12 tới, lãnh đạo Cục xuất bản (Bộ Thông tin - Truyền thông) sẽ vào Đà Nẵng họp để làm rõ những sai phạm của NXB Tổng hợp Đà Nẵng trong quá trình xuất bản tác phẩm kể trên.

Theo ông, đến thời điểm này chưa thể khẳng định nội dung, tính tư tưởng của tác phẩm “Rồng đá (Hay là Mũi uốn ván)” mà phải chờ sự kết luận của lãnh đạo Cục Xuất bản trong cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, ông nhận định quy trình xuất bản tác phẩm này đã có nhiều sai sót trong quá trình biên tập, thẩm định nội dung.

“Cuộc họp sắp tới sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân từ khâu biên tập đến ký duyệt xuất bản. Cá nhân sai phạm ở khâu nào sẽ chịu trách nhiệm ở khâu đó. Sau khi có quyết định chính thức của Cục Xuất bản, cơ quan quản lý nhà nước của NXB Đà Nẵng sẽ tiến hành họp kiểm điểm đối với từng cá nhân sai phạm” - ông Trường nói.

Được biết, tác phẩm “Rồng đá (Hay là Mũi uốn ván)” đã phát hành 1.000 cuốn. Ngay sau khi có quyết định thu hồi, NXB Tổng hợp Đà Nẵng đã tiến hành thu hồi được 200 cuốn, số còn lại chưa thu hồi hiện chủ yếu là sách mà các tác giả đã tặng, biếu cho các cá nhân chứ không có trên thị trường.

Hiện UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định tạm thời bổ nhiệm ông Trương Công Báo, Phó giám đốc NXB Tổng hợp Đà Nẵng điều hành công việc, tiến hành tổ chức kiểm điểm các sai phạm có liên quan. Lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng yêu cầu NXB Tổng hợp Đà Nẵng tạm dừng việc xuất bản các ẩn phẩm liên kết xuất bản.

• Hải Châu


Nhà xuất bản Đà Nẵng bị tạm đình chỉ hoạt động

Giadinh.net - Chiều 9/12, Phó Giám đốc kiêm Tổng biên tập Nhà xuất bản (NXB) Đà Nẵng, Nguyễn Đức Hùng (nhà văn Đà Linh) đã xác nhận thông tin việc nhà xuất bản này bị tạm đình chỉ hoạt động với PV Báo GĐ&XH.

Ông Nguyễn Đức Hùng cho biết, NXB Đà Nẵng đã nhận được công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tạm đình chỉ hoạt động của NXB Đà Nẵng. Cụ thể nội dung công văn có đoạn: “...Ngày 4/12/2008, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định tạm đình chỉ hoạt động của NXB Đà Nẵng để kiện toàn lại tổ chức và hoạt động của NXB theo quy định của Luật xuất bản”.

Công văn cũng thông báo, để triển khai việc công bố Quyết định trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị lãnh đạo NXB Đà Nẵng cùng toàn thể cán bộ nhân viên tham gia buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông vào ngày 12/12/2008 tại Đà Nẵng.

Văn bản gửi cho NXB Đà Nẵng do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai ký, cùng lúc được gửi cho UBND TP Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo TW, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Đà Nẵng, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, Đại diện cơ quan Bộ Thông tin và Truyền thông tại miền Trung và Tây Nguyên và Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng. Văn bản cũng đề nghị lãnh đạo các cơ quan trên tham gia buổi làm việc vào ngày 12/12 tới tại Đà Nẵng.
Cùng ngày, PV Báo GĐ&XH đã liên lạc với lãnh đạo Cục Xuất bản nhưng chưa có câu trả lời chính thức. Theo sự giới thiệu của Cục trưởng Cục Xuất bản Nguyễn Kiểm, một lãnh đạo của Phòng xuất bản (Cục Xuất bản) trả lời PV Báo GĐ&XH: “Đây là quyết định của Bộ và đến nay vẫn chưa nhận được văn bản chính thức”. Tuy nhiên, đại diện của Phòng xuất bản cũng thông báo “sau ngày 12/12 sẽ trả lời”.

Hoàng Phương


Báo Thanh Niên:

Cảnh báo về việc “liên kết xuất bản”

09/12/2008 23:15

Ngày 4.12, Bộ Thông tin và Truyền thông có quyết định tạm đình chỉ hoạt động của Nhà xuất bản Đà Nẵng (NXB) để kiện toàn lại tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Xuất bản.

Cũng trong thời gian này, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Hữu Chiến - Giám đốc NXB Đà Nẵng và ông Nguyễn Đức Hùng – Phó giám đốc kiêm Tổng biên tập để kiểm điểm làm rõ đúng, sai trong việc quản lý biên tập, xuất bản tập truyện Rồng đá hay là mũi uốn ván của hai tác giả Vũ Ngọc Tiến và Lê Mai.

Ngày 12.12 đến, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có cuộc làm việc với NXB để triển khai việc công bố quyết định. Trong cuộc gặp báo chí vào sáng ngày 9.12, ông Nguyễn Đức Hùng cho rằng “quá bất ngờ” trước quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngay trong ngày 9.12, Đảng ủy, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh NXB Đà Nẵng và các cán bộ công nhân viên đã có cuộc họp gấp để có văn bản kiến nghị, phản hồi đối với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan.

Theo ông Hùng, việc xuất bản cuốn sách trên được NXB Đà Nẵng liên kết xuất bản với Công ty TNHH DV văn hóa Tràng An (Hà Nội). “Sau khi kiểm tra, xem xét lại hồ sơ biên tập, làm việc với các phòng ban, cán bộ tham gia trực tiếp vào quá trình biên tập, sửa chữa, thực hiện các bản bông... thì phát hiện tập truyện ngắn Rồng đá hay là mũi uốn ván của hai tác giả Vũ Ngọc Tiến – Lê Mai, in xong và nộp lưu chiểu quý III/2008, đã in trên một bản thảo khác, không phải bản thảo đã được biên tập”.

Cụ thể, qua đối chiếu giữa bản gốc bản thảo đã biên tập và sách đã in ra cho thấy có tổng số 156 lỗi, trong đó, chủ yếu là những lỗi nội dung, một số chỗ sửa sai, thêm từ, thậm chí thêm cả một vài câu. “Công ty Tràng An đã không in đúng bản thảo của NXB”, ông Hùng khẳng định.

Được biết, liên quan đến sự cố này, phía Công ty Tràng An cũng đã có văn bản gửi đến NXB Đà Nẵng để giải trình xung quanh vụ việc. Nguyên nhân được giải thích là do nhân viên của công ty đã copy từ dữ liệu của tác giả nhưng bộ phận sửa lỗi bản in đã chủ quan, cho rằng dữ liệu đó đã chỉn chu rồi, không bám chắc vào tập bản thảo đã biên tập của NXB khi đọc đối chiếu” (trích văn bản của Công ty Tràng An) – và phía công ty cũng xin nghiêm túc nhận lỗi trong phạm vi sai sót của mình.

“Khi sách in ra, phải có hậu kiểm. Chúng tôi cũng có sai sót ở khâu này”, ông Hùng thừa nhận. Cuốn Rồng đá hay là mũi uốn ván, sau khi nhận ra sự cố trên, NXB đã có quyết định tự thu hồi vì sách khác so với bản thảo.

VPMT


Về việc xuất bản tác phẩm Rồng đá hay là mũi uốn ván: Sẽ làm rõ những sai sót của NXB Đà Nẵng

09-12-2008 23:48:33 GMT +7

HỮU KHÁ - MINH SƠN

Ngày 12-12, lãnh đạo Cục Xuất bản sẽ vào Đà Nẵng họp để làm rõ những sai phạm của NXB tổng hợp Đà Nẵng trong quá trình xuất bản tác phẩm Rồng đá hay là mũi uốn ván (ảnh) của tác giả Vũ Ngọc Tiến và Lê Mai.

Hôm qua (9-12), ông Nguyễn Đăng Trường, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông TP Đà Nẵng, cho biết đến thời điểm này, ông chưa thể khẳng định nội dung, tính tư tưởng trong tác phẩm Rồng đá hay là mũi uốn ván. Tuy nhiên, tác phẩm có nhiều sai sót trong quá trình biên tập, thẩm định nội dung. Sau khi có quyết định chính thức của Cục Xuất bản, cơ quan quản lý nhà nước của NXB Đà Nẵng sẽ họp kiểm điểm đối với từng cá nhân sai phạm.

Liên quan đến việc cho xuất bản tác phẩm này, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Hữu Chiến - Giám đốc NXB và ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc kiêm Tổng biên tập, đồng thời giao ông Trương Công Báo - Phó Giám đốc NXB tạm thời quản lý, điều hành. Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu NXB Đà Nẵng tạm dừng việc xuất bản các ấn phẩm liên kết xuất bản.

Ông Trường cho biết tác phẩm Rồng đá hay là mũi uốn ván phát hành 1.000 cuốn, hiện đã thu hồi được 200 cuốn. Số sách còn lại chủ yếu là sách mà tác giả đã tặng, biếu cho các cá nhân. Trong tập truyện trên có ba truyện Âm bản của chiến tranh, Vị phồn thực và Chù Mìn Phủ và tôi, tác giả đã xuyên tạc hiện thực một cách thô thiển, gây dư luận không tốt. Những câu chuyện mà tác giả mượn bối cảnh của chiến tranh để nói về sự tha hóa của con người hoàn toàn không có thật và bịa đặt một cách thô thiển.


Báo PLTpHCM 10/12/2008

NXB Đà Nẵng có thể kháng kiện

Quốc Phương

www.bbcvietnamese.com


Một lãnh đạo của Nhà xuất bản Đà Nẵng nói với BBC sẽ kháng kiện nếu quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhà xuất bản này đóng cửa do 'có sai phạm liên quan tới xuất bản tập truyện ngắn Rồng Đá' là thiếu căn cứ.

"Việc này cần phải làm rõ, tại sao và có một quy trình nào đi đến quyết định đình chỉ nhà xuất bản Đà Nẵng. Nếu không có lý do chứng đáng, chúng tôi sẽ khởi kiện. Cái điều này là rõ ràng," ông Nguyễn Đức Hùng, tức nhà văn Đà Linh, Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Đà Nẵng nói với đài BBC hôm 11.12.

Nghe tường trình về NXB Đà Nẵng

Cùng ngày, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng giải thích với BBC về điều được cho là sai phạm của Nhà xuất bản này:

Có một số vấn đề vi phạm thuần phong mỹ tục cũng như làm cho người đọc có thể hiểu lệch lạc về cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc của dân tộc

Ông Phạm Kim Sơn, GĐ Sở Thông tin Đà Nẵng

"Trước hết là sai phạm về luật xuất bản, về quy trình khi đưa ra một xuất bản phẩm như thế nào thì có dấu hiệu sai phạm. Sai phạm ở đây là điều 14 và điều 27 của luật xuất bản," ông Sơn giải thích theo quyết định của Bộ Thông tin -Truyền thông.

"Thứ hai, qua xem xét ban đầu, nội dung của tác phẩm 'Rồng Đá - hay là Mũi uốn ván' có một số vấn đề vi phạm thuần phong mỹ tục cũng như làm cho người đọc có thể hiểu lệch lạc về cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc của dân tộc," người đứng đầu cơ quan truyền thông - thông tin thành phố nói.
Thế nhưng, từ Viện Văn học tại Hà Nội, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên không cho rằng tập truyện ngắn này có bất cứ vấn đề gì về mặt nội dung:

'Chẳng động chạm gì'

Tháng 2.08 cuồn 'Trần Dần - Thơ' bị đình bản

"Theo tôi thì chẳng có vấn đề gì cả, đấy là một truyện xuất bản bình thường, nhất là ba truyện của Vũ Ngọc Tiến. Thật ra về mặt nghệ thuật nó bình thường, chứ không hề gì cả. Còn về mặt tư tưởng nội dung cũng chẳng có gì."

"Theo tôi chẳng có gì động chạm cả," ông Nguyên nói, "Vụ 'Rồng Đá' này chỉ là một giọt nước làm tràn ly thôi. "

Ông Nguyên nhận xét Nhà xuất bản Tổng hợp Đà Nẵng, với tư cách một nhà xuất bản địa phương nhưng lâu nay nổi lên trong ngành xuất bản ở Việt Nam như một nhà xuất bản 'dám mạnh dạn in được những tác phẩm mà các nhà xuất bản khác ngại in'.

Trước cuốn Rồng Đá, một số cuốn sách khác mà NXB Đà Nẵng cho in là các cuốn 'Trần Dần -Thơ' của Trần Dần, 'Ba người khác' của Tô Hoài và trên mười năm về trước là cuốn 'Miền hoang tưởng' của Đào Nguyễn.

Phản ứng trước dự định kháng kiện các quyết định mà Tổng Biên tập NXB Đà Nẵng đưa ra, ông Phạm Kim Sơn cho hay:

Theo tôi chẳng có gì động chạm cả... vụ Rồng Đá này chỉ là một giọt nước làm tràn ly thôi

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên

"Nếu việc khẳng định hành vi của họ mà không đúng; tức là trên thực tế họ không vi phạm pháp luật thì họ hoàn toàn có thể kiện. Và theo xử lý hiện nay, họ tạm dừng lại để kiểm điểm. Giả sử có một khẳng định nào đó mà họ bị oan khuất, thì họ phải có quyền kiện."

Ngày 12.12, theo kế hoạch lãnh đạo Cục xuất bản thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ vào Đà Nẵng đề làm việc với Uỷ Ban Nhân dân và Sở Thông tin - Truyền thông thành phố.

Về phía NXB Đà Nẵng, mặc dù thừa nhận rằng sai sót duy nhất là đã không kiểm tra lần cuối cùng bản thảo được in trong liên kết với một cơ quan in ấn khác, Phó Giám đốc Nguyễn Đức Hùng cho rằng mức xử lý là quá nặng.

Trong khi đó, một số ý kiến từ giới phê bình trong nước cho rằng dấu hiệu từ việc xử lý nhà xuất bản ở miền Trung này có thê gây ra những quan ngại trong giới viết lách, xuất bản, điều có thể ảnh hưởng tới sự ra đời của các tác phẩm văn học đúng cách trong tương lai của Việt Nam.


Tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng trong 3 tháng

Thứ sáu, 12/12/2008, 23:46 (GMT+7)

(SGGP).- Sáng 12-12, tại TP Đà Nẵng, đại diện Cục Xuất bản (Bộ TT-TT) đã công bố Quyết định 1821/QĐ-BTTTT về việc tạm đình chỉ hoạt động của Nhà xuất bản (NXB) Đà Nẵng trong 3 tháng, kể từ ngày 15-12-2008.

Sau khi hết thời hạn tạm đình chỉ, cơ quan chủ quản NXB Đà Nẵng có văn bản báo cáo Bộ TT-TT để xem xét quyết định cho phép NXB Đà Nẵng tiếp tục hoạt động theo quy định của Luật Xuất bản. Quyết định cũng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có sai phạm trong hoạt động của NXB thời gian qua.

Đây là quyết định sau khi NXB Đà Nẵng cho in và xuất bản tập truyện ngắn “Rồng đá hay là mũi uốn ván” của 2 tác giả Vũ Ngọc Tiến và Lê Mai có nhiều sai lệch trong nội dung, tính tư tưởng, đi ngược lại quan điểm, lợi ích của Đảng và Nhà nước.

Cục trưởng Cục Xuất bản Nguyễn Kiểm cho rằng: những sai phạm trong việc cho in và xuất bản tập truyện này như “giọt nước làm tràn ly”. Bởi trước đó, bản thân ông đã nhận nhiều phản ánh về những sai phạm trong hoạt động của NXB Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông Kiểm cũng nhấn mạnh rằng: Tạm đình chỉ hoạt động xuất bản, không có nghĩa là chấm dứt hoạt động.

Mọi hoạt động của NXB vẫn diễn ra bình thường, chỉ những hợp đồng in ấn các sản phẩm mới và giấy phép xuất bản sẽ không được thực hiện trong thời gian này. Riêng đối với các ấn phẩm phục vụ công tác tuyên truyên nhiệm vụ chính trị tại địa phương đã và đang thực hiện, sẽ giao cho Sở TT-TT Đà Nẵng quản lý và giám sát.

Ông Kiểm yêu cầu NXB Đà Nẵng cần đảm bảo ổn định đời sống cho hơn 40 cán bộ CNV cả về tư tưởng và vật chất, đặc biệt là dịp Tết cổ truyền sắp đến. Đề nghị UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ NXB những điều kiện cần thiết theo Luật Xuất bản và sớm kiện toàn bộ máy chủ chốt để NXB thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Liên quan đến vụ việc này, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Nguyễn Hữu Chiến và ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXB Đà Nẵng.

NG.HÙNG

Vụ tạm đình chỉ NXB Đà Nẵng: “Đây là bài học đắt giá với chúng tôi...”
13-12-2008 00:08:57 GMT +7

HỮU KHÁ

Ông Trương Công Báo, Phó Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Đà Nẵng, bày tỏ như trên tại buổi công bố quyết định tạm đình chỉ hoạt động của NXB Đà Nẵng do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng qua (12-12).

Theo đó, quyết định tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng ba tháng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15-12. UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm tiến hành kiểm điểm để làm rõ những sai phạm của NXB Đà Nẵng, xác định trách nhiệm từng cá nhân, có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể và từng cá nhân sai phạm...

Kể từ ngày 15-12, giám đốc NXB Đà Nẵng không được ký quyết định xuất bản đối với tất cả đề tài. Các quyết định ký trước ngày 15-12 thì được triển khai theo kế hoạch. “Quyết định tạm đình chỉ NXB Đà Nẵng là do những sai phạm kéo dài trước đó. Sai phạm trong việc cho xuất bản tác phẩm Rồng đá chỉ là “giọt nước tràn ly”” - ông Nguyễn Kiểm, Cục trưởng Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết.

Tại cuộc họp, ông Trương Công Báo, Phó Giám đốc NXB Đà Nẵng, người được giao tạm thời điều hành quản lý NXB Đà Nẵng, cho rằng đây là hình thức kỷ luật quá nặng đối với tập thể NXB. “Đây là bài học đắt giá đối với chúng tôi. Dừng lại ba tháng thì 40 cán bộ, công nhân viên của NXB ai sẽ trả lương...” - ông Báo lo lắng.

“NXB Đà Nẵng cần nhanh chóng chấn chỉnh, kiện toàn lại tổ chức bộ máy. Nếu việc này tiến hành nhanh thì TP sẽ kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét thời hạn tạm đình chỉ để có thể trở lại hoạt động sớm hơn” - bà Nông Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói.

Bao Phap luat Tp HCM 13/12/2008

Tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng trong 3 tháng

Hải Châu

12/12/2008

Sau khi giám đốc Nguyễn Hữu Chiến và phó giám đốc kiêm Tổng biên tập Nguyễn Đức Hùng bị tạm đình chỉ chức vụ, ông Trương Công Báo với tư cách phó giám đốc phụ trách NXB Đà Nẵng đã cảm thán: “Thái độ của chúng tôi trong thời gian qua là nghiêm túc, chân thành trước sai phạm của mình. Các hình thức kỷ luật vừa qua đã quá nghiêm khắc, là bài học đáng giá đối với chúng tôi. Nay phải tiếp nhận thêm quyết định tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng của Bộ TT-TT thì thật sự quá đau xót, quá nặng nề, quá khắt khe đối với tập thể CBCNV trong đơn vị”

Sáng 12/12, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) do Cục trưởng Cục Xuất bản Nguyễn Kiểm dẫn đầu đã vào Đà Nẵng, chính thức công bố quyết định tạm đình chỉ hoạt động Nhà xuất bản (NXB) Đà Nẵng trước sự chứng kiến của Chánh Thanh tra Bộ TT-TT, đại diện Bộ TT-TT, Ban Tuyên giáo TƯ tại miền Trung - Tây Nguyên, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên NXB Đà Nẵng.

Quyết định số 1821/QĐ-BTTTT do Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn ký ngày 4/12 nêu rõ: Tạm đình chỉ hoạt động của NXB Đà Nẵng trong thời hạn 3 tháng (từ ngày 15/12/2008 đến 15/3/2009). Sau khi hết thời hạn tạm đình chỉ, cơ quan chủ quản NXB Đà Nẵng có văn bản báo cáo Bộ TT-TT để xem xét, quyết định việc có cho phép NXB Đà Nẵng tiếp tục hoạt động theo quy định của Luật Xuất bản hay không. Cơ quan chủ quản NXB Đà Nẵng (tức UBND TP Đà Nẵng) có trách nhiệm kiểm điểm làm rõ những sai phạm của NXB Đà Nẵng, xác định trách nhiệm từng cá nhân. Có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân sai phạm trong hoạt động của NXB thời gian qua, kiện toàn bộ máy, nhân sự và đảm bảo các điều kiện cần thiết cho NXB Đà Nẵng ổn định, phát triển theo quy định của Luật Xuất bản.

Trong thời gian tạm đình chỉ hoạt động, Cục Xuất bản không tiến hành xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản cho NXB Đà Nẵng. Giám đốc NXB Đà Nẵng không ký quyết định xuất bản đối với tất cả các đề tài. Đối với các quyết định xuất bản do Giám đốc NXB ký trước ngày 15/12, NXB được thực hiện theo kế hoạch đã triển khai và phải báo cáo danh mục các quyết định đã ký về Cục Xuất bản. Quyết định 1821 cũng giao Sở TT-TT Đà Nẵng kiểm tra, giám sát NXB Đà Nẵng trong thời gian tạm đình chỉ hoạt động. Đối với những tài liệu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương (không kinh doanh) đã giao cho NXB Đà Nẵng thực hiện thì chuyển giao sang Sở TT-TT làm thủ tục cấp phép xuất bản.

Sau khi tiếp nhận quyết định, Phó Giám đốc NXB Đà Nẵng Trương Công Báo khẳng định sẽ nghiêm túc chấp hành, tập trung kiện toàn tổ chức, bộ máy và các điều kiện cần thiết để đơn vị có thể sớm được trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, ông cũng thay mặt tập thể CBCNV bày tỏ nhiều nỗi niềm đau xót. Theo ông, trải qua bao thăng trầm sau 24 năm hoạt động, NXB Đà Nẵng đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm, trưởng thành và có những đóng góp nhất định cho địa phương, xây dựng được thương hiệu trong lòng bạn đọc cả nước. Năm 2004, NXB Đà Nẵng đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Tuy là doanh nghiệp có tính đặc thù, không lấy mục tiêu lợi nhuận làm chính nhưng NXB Đà Nẵng vẫn là một doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, NXB Đà Nẵng cũng như hàng loạt NXB khác trong cả nước đang gặp rất nhiều khó khăn. Đơn vị lại nằm xa hai trung tâm chính là Hà Nội và TP.HCM nên thị trường hạn hẹp, bất cập, vài năm gần đây liên tục thua lỗ. Nhà máy giấy của NXB Đà Nẵng đã thanh lý, CBCNV không có việc làm. Nhà sách ở chợ Hàn không ổn định vì chợ sắp giải toả. Trụ sở NXB đang dời tạm về nơi không đảm bảo điều kiện hoạt động, việc xây dựng trụ sở mới phải vài năm nữa mới hy vọng thành hình. Đơn vị cũng đang trong quá trình chuyển đổi sang mô hình Công ty TNHH Một thành viên nhưng việc cấp vốn theo quy định chưa được thực hiện. Do vậy, đời sống CBCVN còn ở mức thấp, bấp bênh…

Sau khi xảy ra sai phạm trong một tập sách được xuất bản gần đây, NXB Đà Nẵng đã khẩn trương khắc phục hậu quả, thu hồi tập sách. UBND TP Đà Nẵng đã tạm đình chỉ chức vụ của Giám đốc và Phó Giám đốc (kiêm Tổng biên tập) NXB Đà Nẵng, đồng thời chỉ đạo khẩn trương làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân. Ngày 10/12, chi bộ NXB Đà Nẵng đã họp khẩn để phân tích đúng sai, đấu tranh phê bình và tiến hành bỏ phiếu kín về hình thức kỷ luật để đề nghị cấp trên xem xét, quyết định. “Thái độ của chúng tôi trong thời gian qua là nghiêm túc, chân thành trước sai phạm của mình. Các hình thức kỷ luật vừa qua đã quá nghiêm khắc, là bài học đáng giá đối với chúng tôi. Nay phải tiếp nhận thêm quyết định tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng của Bộ TT-TT thì thật sự quá đau xót, quá nặng nề, quá khắt khe đối với tập thể CBCNV trong đơn vị!” – ông Trương Công Báo nói. Theo ông, việc đình chỉ hoạt động 3 tháng sẽ làm trầm trọng thêm khó khăn mà đơn vị đang cố vượt qua. Hàng trăm bản thảo đang biên tập, chế bản, in ấn dang dở. Trong đó có hàng chục ấn phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị trong dịp năm mới và kỷ niệm ngày giải phóng Đà Nẵng, nếu không ra đúng thời điểm sẽ giảm ý nghĩa chính trị và giá trị phục vụ. Khá nhiều bản quyền đã ký với đối tác trong và ngoài nước cũng sẽ bị dừng, mất thời cơ kinh doanh. Hàng loạt mối quan hệ với các tác giả, đối tác không còn… Điều đó sẽ ảnh hưởng nặng nề, lâu dài đến NXB mà trước mắt là dịp cuối năm, Tết Nguyên đã đã cận kề.

Đáp lại những tâm tư này, Cục trưởng Cục Xuất bản Nguyễn Kiểm khẳng định: “Việc tạm đình chỉ hoạt động NXB Đà Nẵng không chỉ vì sai phạm xảy ra trong việc xuất bản một cuốn sách gần đây mà đó chỉ là “giọt nước làm tràn ly” sau rất nhiều sự việc đã xảy ra tại NXB trong thời gian qua!”. Tuy nhiên ông khẳng định, việc tạm đình chỉ theo Quyết định 1821 không có nghĩa là đóng cửa, xoá sổ hay đình chỉ toàn bộ hoạt động của NXB Đà Nẵng. Quyết định vừa qua của Bộ TT-TT đã được cân nhắc kỹ, có lý, có tình và rất có tình người. Đình chỉ hoạt động trong thời hạn 3 tháng để xem xét sự chấp hành của đơn vị nghiêm túc đến đâu. Nếu đáp ứng tốt thì có thể chỉ sau 1 tháng là được phép hoạt động bình thường trở lại.

Trong thời gian tạm đình chỉ, các quyết định xuất bản do Giám đốc NXB Đà Nẵng ký trước ngày 15/12 vẫn được thực hiện theo kế hoạch đã triển khai sau khi báo cáo danh mục về Cục Xuất bản và được Cục ra văn bản chấp thuận hợp pháp. Các ấn phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng không bị tạm dừng mà chỉ chuyển giao thẩm quyền cấp phép xuất bản sang Sở TT-TT… Có nghĩa quyết định 1821 vẫn “dành cửa rất thoáng” cho NXB Đà Nẵng, kể cả trong thời gian bị tạm đình chỉ. Do vậy, ông yêu cầu NXB Đà Nẵng phải sớm ổn định tư tưởng cho CBCN, tập trung kiện toàn tổ chức để tiếp tục hoạt động toàn diện trở lại khi được phép. Mặt khác, lãnh đạo NXB Đà Nẵng phải có trách nhiệm đảm bảo đời sống cho CBCNV trong đơn vị, nhất là vào dịp cuối năm, Tết Nguyên đán vì “việc lựa chọn thời điểm công bố quyết định là đã tính đến việc đảm bảo cho NXB Đà Nẵng có đủ tích luỹ trong năm”.

Ông Nguyễn Kiểm cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng sớm nghiên cứu, xem xét lại việc chuyển NXB Đà Nẵng sang mô hình Công ty TNHH Một thành viên, chứ không thể làm nửa vời. Nếu chưa thể cấp đủ vốn ban đầu 30 tỷ đồng theo quy định thì chưa vội thực hiện. Không nên ép NXB chạy theo con đường kinh doanh đơn thuần mà có thể nghiên cứu áp dụng mô hình doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện hoặc đơn vị sự nghiệp có thu… để vừa có cơ sở pháp lý, vừa đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo của Đảng. “Nếu UBND TP Đà Nẵng không thể hiện đúng trách nhiệm hỗ trợ NXB Đà Nẵng những điều kiện cần thiết để hoạt động theo quy định tại điều 13 Luật Xuất bản, để xảy ra những sai phạm tại NXB thì chính cơ quan chủ quản của NXB, ở đây là UBND TP Đà Nẵng cũng phải liên đới chịu trách nhiệm!” - Cục trưởng Cục Xuất bản nhấn mạnh.

Nguồn: HẢI CHÂU - VNN

CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH TẠM ĐÌNH CHỈ HOẠT ĐỘNG NXB ĐÀ NẴNG:

Nếu nỗ lực khắc phục sai phạm, sẽ xem xét cho phép hoạt động lại

(Cadn.com.vn) - Sáng 12-12, tại TP Đà Nẵng, Đoàn công tác Cục Xuất bản (Bộ Thông tin & Truyền thông-TT&TT) do đồng chí Nguyễn Kiểm-Cục trưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Nhà Xuất bản Đà Nẵng (NXBĐN) nhằm kiện toàn lại tổ chức, hoạt động NXB theo quy định của Luật XB và chính thức công bố quyết định (QĐ) số 1821/QĐ-BTTTT ngày 4-12 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc tạm đình chỉ hoạt động của NXB Đà Nẵng trong thời hạn 3 tháng. Tuy QĐ không đề cập đến sai phạm cụ thể trong vụ việc nào, ấn phẩm XB nào, song theo ghi nhận từ diễn biến cuộc họp, nguyên nhân chính xuất phát từ những sai phạm liên tiếp trước đó trong hoạt động của NXBĐN. Vụ lình xình xung quanh tập truyện ngắn “Rồng đá hay là mũi uốn ván” chỉ là giọt nước làm tràn ly.

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo T.Ư tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên, lãnh đạo UBND TP, các sở, ban, ngành liên quan và đông đảo lãnh đạo, CBCNV NXBĐN. Theo QĐ (Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn ký), thời gian tạm đình chỉ hoạt động NXBĐN bắt đầu từ 15-12-2008 đến 15-3-2009. Sau khi hết thời hạn trên, cơ quan chủ quản NXB có văn bản báo cáo Bộ TT&TT để xem xét, quyết định việc cho phép NXB tiếp tục hoạt động trở lại theo Luật. QĐ cũng nêu rõ, cơ quan chủ quản NXB có trách nhiệm tiến hành kiểm điểm để làm rõ sai phạm của NXB và trách nhiệm từng cá nhân, cũng như có hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân sai phạm trong hoạt động NXB thời gian qua. Trong thời gian tạm đình chỉ hoạt động, Cục XB không tiến hành xác nhận đăng ký kế hoạch XB cho NXBĐN. Giám đốc NXB không được quyền ký QĐ XB đối với tất cả các đề tài. Trước đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Hữu Chiến-Giám đốc NXB và ông Nguyễn Đức Hùng (nhà văn Đà Linh) - Phó Giám đốc kiêm Tổng Biên tập NXB để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, đúng sai trong việc quản lý biên tập, xuất bản tập truyện “Rồng đá hay là mũi uốn ván”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Công Báo - quyền Giám đốc NXBĐN thừa nhận những sai phạm trong hoạt động XB, NXB đã nghiêm túc kiểm điểm, rút ra bài học đắt giá cho mình, đồng thời hứa chấp hành nghiêm túc QĐ của Bộ và quyết tâm cùng với Chi bộ, từng đảng viên, CBCNV đoàn kết, củng cố, kiện toàn lại tổ chức để vượt qua giai đoạn khó khăn. Ông Báo cũng đã nêu ý kiến: “QĐ tạm đình chỉ hoạt động NXB là quá mức nghiêm khắc, quá nặng và ảnh hưởng không lường hết được. 24 năm qua, NXBĐN đã có đóng góp nhất định, xây dựng được thương hiệu trong bạn đọc cả nước, được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Trong khó khăn chung thời gian gần đây, NXB rơi vào thua lỗ, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc còn chưa có gì, đời sống CBCNV còn bấp bênh. Giờ thêm QĐ đình chỉ hoạt động trong 3 tháng khiến cho mọi việc càng thêm khó khăn, đặc biệt, tư tưởng hơn 40 CBCNV và đời sống gia đình họ bị ảnh hưởng, nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 đang cận kề”. Thay mặt lãnh đạo NXB, ông gửi lời xin lỗi đến CBCNV, lãnh đạo TP Đà Nẵng vì để xảy ra sai sót, không đáp ứng nhiệm vụ được giao, ảnh hưởng đến uy tín chung. Ông Báo cũng đề nghị Bộ TT&TT, Cục XB xem xét đặc thù khó khăn của NXB, xem xét thời hạn đình chỉ hoạt động để có sự hỗ trợ, giúp đỡ NXB.

Về vấn đề này, bà Nông Thị Ngọc Minh-Phó Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định: “Ngoài tạm đình chỉ công tác 2 đồng chí lãnh đạo NXB, UBND TP còn tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm từng phòng ban, tập thể, cá nhân vi phạm. UBND TP cam kết chỉ đạo NXB thực hiện nghiêm túc QĐ của Bộ và có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ NXB kiện toàn hoạt động, vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Trước nhiều luồng dư luận thông tin trái ngược về việc xử lý sai phạm NXBĐN, đồng chí Nguyễn Kiểm phân tích: “QĐ Bộ TT&TT đưa ra đã có sự cân nhắc kỹ, tiến hành đúng thủ tục, quy trình, đúng luật, chuẩn xác và có lý có tình. QĐ tạm đình chỉ hoạt động trong thời hạn 3 tháng thực chất là mở ra cánh cửa cho NXB. Ngay đối với QĐ, hợp đồng đã ký kết từ trước ngày 15-12, NXB báo cáo danh mục các QĐ, hợp đồng đã ký về Cục XB chậm nhất sau 3 ngày công bố QĐ 1821 của Bộ và Cục sẽ có QĐ cho NXB thực hiện. Riêng tài liệu phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương (không phục vụ mục đích kinh doanh) đã giao cho NXB thực hiện thì chuyển giao cho Sở TT&TT làm thủ tục cấp phép XB. Nếu NXB thể hiện nghiêm túc, nỗ lực khắc phục sai phạm để vươn lên làm tốt, Bộ sẽ xem xét cho phép NXB sớm hoạt động trở lại. Vì thế, CBCNV NXB không nên hoang mang, lo lắng về việc này”.

Cục trưởng Cục XB cũng khẳng định, vụ việc mới đây (Tập truyện “Rồng đá hay là mũi uốn ván”-P.V) chỉ là giọt nước cuối cùng làm tràn ly, cái chính là NXB đã có rất nhiều sai phạm, vi phạm Luật XB trước đó nhưng đã không nghiêm túc rút kinh nghiệm, sửa sai khiến Bộ TT&TT phải đi đến QĐ này. Tuy nhiên, QĐ này không phải là "xóa sổ" NXBĐN như một số dư luận đồn thổi. Nếu thế thì Bộ đã ra QĐ thu hồi Giấy phép hoạt động NXB chứ không phải tạm đình chỉ trong thời hạn 3 tháng. Ngoài ra, Cục trưởng Nguyễn Kiểm cũng nêu lên 7 kiến nghị, đề nghị với tập thể lãnh đạo NXB và cơ quan chủ quản, trong đó, chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ nhanh chóng ổn định tình hình tư tưởng trong CBCNV, trả lương đầy đủ, chăm lo đời sống chu đáo theo đúng quy định Nhà nước, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2009 sắp đến. Đặc biệt, cơ quan chủ quản có trách nhiệm chỉ đạo, hỗ trợ điều kiện cần thiết cho NXBĐN tập trung nhiệm vụ quan trọng kiện toàn lại nhân sự chủ chốt, tổ chức, hoạt động nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao ngay sau khi được cấp phép hoạt động trở lại...

Quang Sang

Không có nhận xét nào: